Chọn âm li phù hợp để độ hệ thống âm thanh xe hơi ?

Vai trò của âm li trong việc độ hệ thống âm thanh xe hơi

 

Khi cân nhắc tới việc độ hệ thống âm thanh xe hơi, ngoài nguồn phát thì âm li chính là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng âm thanh.

Thông thường, yếu tố xác định chất lượng âm thanh của amply đó là chất lượng âm thanh mô tả qua hệ thống loa:

  • Âm thanh có ấm áp, đầy đặn hay không ?
  • Chi tiết có mạnh mẽ không ?
  • Thể loại nhạc mà bạn nghe là gì ?
  • Bạn nghe nhạc trong môi trường, không gian nào ?
  • Thiết kế của chiếc ampli như thế nào ?  (đôi khi còn cả trọng lượng của nó).
  • Bộ amply xe hơi

Những chỉ số quan trọng khi chọn âm li

1. Chỉ số Amplitude

Về mặt vật lý học, điện tử học, chỉ số Amplitude là việc đánh giá độ mạnh mẽ của âm thanh mà chiếc amply tạo ra. Các chỉ số để đánh giá :

  • Chỉ số WATT ( W)
  • Khả năng (or loudness in audio).
  • Hiệu quả tạo ra thông qua các chỉ số về áp lực của âm thanh tính bằng decibels (the amplitude of a sound is measured in decibels of SPL – sound pressure level).
Bất kỳ một sự thay đổi nào của tín hiệu tự nhiên chính là ” độ méo tín hiệu “. Chất lượng tín hiệu gửi tới loa thường khó giống như tín hiệu đầu vào. Chính vì thế một chiếc amply hoàn hảo là không làm méo tín hiệu đầu vào của nó.

2. Chỉ số về Trở kháng

Đa số các loại âm ly trên thị trường hiện nay đều được sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn của trở kháng :

  • Đầu vào : từ 47k – 100k Ohms, đầu ra trở kháng 4 ohms . Thông số này dùng cho hầu hết loa dùng cho xe hơi cùng với hệ thống công suất cho trở kháng ra 2 ohms hoặc nhỏ hơn nữa.
  • Loa , amply dùng trong gia đình và loa sân khấu thường dùng trở kháng 8 ohms. Chỉ có số ít sử dụng nhiều mức trở kháng do yêu cầu sử dụng đặc biệt.
 

3. Chỉ số về độ méo

Thiết kế cho amply thường cho phép độ méo 1% hoặc thấp hơn nữa. Đây là mức độ cho phép và con người cũng không cảm nhận được bằng thính giác.

Những yếu tố ảnh hưởng tới độ méo tín hiệu : Micro, loa, nguồn, môi trường hoạt động …

 

4. Chỉ số về công suất

Amply thể hiện công suất thực qua hệ thống loa. Vì vậy chúng ta cũng không cần quá quan trọng công suất của amply và subwoofer là bao nhiêu.

Ở điều kiện phòng bình thường:volume ở mức trung bình chỉ cần có 5-10 watt để thể hiện một mức độ âm thanh có thể cảm nhận được.Công suất của Amply độc lập với điện áp sử dụng nên amply cho xe hơi vẫn thể hiện công suất như các loại amply khác.
Một trong những sự cố tồi tệ nhất của amply là sử dụng quá tải.  Do vậy, khi chọn amply phải phù hợp hệ thống loa và tất nhiên đi theo với tiêu chí của người sử dụng. Tốt nhất là các bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia để được tư vấn lựa chọn hợp lý hơn. Hãy gọi điện ngay tới Hotline : 0904.64.04.04 của Hà Nội Autopart để được tư vấn cụ thể nhất nhé.

 

Một vài chỉ số quan trọng khác :

 

  • Giải tần số cho các loại amply là 20 cho tới 20,000 hertz. Đây là giải tần số cho thính giác của con người. Nhiều hơn cũng không cần thiết.
  • Tỷ lệ độ ồn sẵn có tạo ra bởi các bộ phận trong amply và các thành phần khác. Độ ồn nhỏ nhất là 85 dB
  • Độ nhạy (Sensitivity Rating): 230Mv @47k ohms for full output.
    …..
Cuối cùng, việc lựa chọn amply cần phải phù hợp với hệ thống loa. Hà Nội Autpart khuyên bạn không nên mua quá nhiều amply. Tuy nhiên cũng không cần quá tiết kiệm tiền khi mua loại amply không đủ công suất.

Bạn cũng nên cân nhắc tới amply mono subwoofer vì loại này thiết kế riêng cho sub. Đây là cách độ âm thanh xe thông dụng của dân chơi xe. Một vài loại ampli còn có thiết kế mạch Class D- công suất ra lớn nhưng không nóng và tiết kiệm diện tích so với amply bình thường.

 


Notice: Undefined variable: value in /home/hanoiaut/public_html/wp-content/themes/client-Themes/single.php on line 103
Bài viết liên quan
Liên hệ
Xin chào bạn chúng tôi có thể giúp gì được cho bạn ?